MetroZ

Lineage2M - bài học kinh nghiệm marketing cho thương hiệu lớn

Thương hiệu lớn là một thuận lợi nhưng cũng là thách thức về marketing khi phát hành sản phẩm sang cùng lúc nhiều thị trường ở Đông Nam Á. Lineage2M là một trường hợp như vậy.

Lineage2M là tựa game nhập vai trực tuyến nhiều người chơi (MMORPG) do NCSOFT của Hàn Quốc phát triển, NCV Games là liên minh giữa VNGGames với đơn vị này để phát hành toàn thị trường Đông Nam Á.

Khác với suy nghĩ thông thường rằng một IP đã có tiếng rồi thì không cần làm quá nhiều về marketing để đưa sản phẩm lan tỏa ra những thị trường mới, danh tiếng lớn vừa là thuận lợi cũng vừa là thách thức khi gặp phải nhiều vấn đề giữa tiếng tăm và khác biệt trong thói quen tiêu dùng của khách hàng ở các vùng địa lý.

Nổi tiếng là lợi thế nhưng cũng là thử thách

Mặc dù Lineage2M đã có vị thế toàn cầu, để phù hợp với thị trường Đông Nam Á, đội phụ trách marketing của NCV Games đã phải tái định vị sản phẩm theo hướng dễ tiếp cận hơn với người chơi mới, đồng thời giữ lại chất “hardcore” (tạm dịch: giá trị cốt lõi) cho nhóm người dùng hâm mộ lâu năm, vốn đã làm quen với những sản phẩm trước của dòng game Lineage.

hinh_1.jpg

Lineage2M là thương hiệu (IP) có tuổi đời hơn 20 năm tại quê nhà Hàn Quốc và toàn cầu.

Nhóm đã quyết định bản địa hóa theo hành vi của từng thị trường, trao quyền đề xuất cho các nhóm phụ trách từng địa phương và triển khai chiến dịch phối hợp giữa offline và online. Đặc biệt, nhóm tập trung vào các hoạt động dành cho yếu tố cộng đồng và hoạt động cho clans (bang hội trong game).

Một điểm khác biệt là nhà phát hành chủ động kích hoạt sớm nội dung tự sản xuất từ các người chơi kỳ cựu để hướng dẫn người chơi mới tìm hiểu giúp rút ngắn khoảng cách tiếp cận game và xây cộng đồng bền vững từ bên trong.